วันอังคารที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บายบีกับคำว่า Free to play ที่แอพฯสโตร์พร้อมทั้งแปรเปลี่ยนกินคำอื่นรับช่วง

บายบีกับคำนินทา Free to play ข้างในแอพฯสโตร์พร้อมทั้งเปลี่ยนใช้คำอื่นแทน

เกมส์

หลายทิวากาลที่ทะลุทะลวงมา ใครหลายๆคนแหล่งเข้าไปโหลดแอพฯ หรือเกมส์ ต่างๆ แห่ง Apps Store ของค่ายดังบนระบบ iOS นั้นน่าจะสังเกตหาได้ตักเตือน ไอคอนตอนโหลดแอพฯ มันเปลี่ยนไป จากเดิมเดิมแถวใช้คำติเตียน FREE กลายเป็น GET แทน เพราะเป็นนโยบายสดของทาง Apple แห่งไม่ต้องการให้ผู้ใช้บริการ เข้าใจความหมายผิดๆจากคำว่า “free-to-play” อีกต่อไป เพราะของฟรีจริงๆมันไม่ประกอบด้วยแห่งโลก แม้แหวผู้ใช้งานจะไม่เสียเงินตอนโหลดไป แต่แอพฯนั้นๆก็หาเงินจากทางอื่นได้อยู่ดี แถมบางเกมที่ดินโหลดฟรี มันบังคับให้ผู้ใช้บริการเสียเงินมากกดุเกมถิ่นเสียเงินโหลดทั่วไปเสียอีก จริงไหม?

ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เพราะต่อว่าเกมส์นั้นไม่ดุจะ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ทำอาหาร หรือ เกมส์ RPG ณบอกไว้ตำหนิ “free-to-play” หรือภาษาบ้านเราเรียกง่ายๆสั้นๆว่าร้ายเกมส์โหลดฟรีนั้นมันไม่ฟรีเสมอไปนั้นสิเพราะตัวคอนเท้นต์ของเกมส์เองนั้นที่ดินโหลดฟรีมานั้นหลายๆเกม บอกตรงๆเลยตำหนิมันเหมือน Demo มากกเตือนแห่งจะเป็นตัวเกมเต็มๆ มีการจำกัดจำนวนฉาก จำนวนฟีเจอร์ คอนเท้นต์ หรือเกมเพลย์ต่างให้แสดงได้รับอย่างจำกัด ถ้าเราอยากจะเป่าเกมแบบเต็ม ก็ต้องเติมเงินเพื่อซื้อ In Apps purchase ปลดล็อคเอา ซึ่งเกมส่วนมากเป็นแบบนี้ (โดยเฉพาะเกมของค่ายเหลี่ยม นี่เจอบ่อย) แม้ตวาดบางเกมที่โหลดฟรีจะไม่มีอยู่ขาย In-App Purchases ปลดล็อคเกมเพิ่ม แต่ก็กอบด้วยไม่มากนัก หรือไม่ก็เป็นเกมสถานที่เนื้อหาน้อย

เกมส์ทำอาหาร

ด้วยเหตุนี้เองทางด้านค่ายยักใหญ่อย่าง Apple จึงหาได้ไม่ต้องการบริเวณจะให้ลูกค้าได้รับรู้สึกติเตียนตัวเองโดนหลอกจากคำตักเตือน Free to play อีกต่อไปจึงจัดหามาเปลี่ยนคำเอี่ยมจาก FREE เป็น GET แทนนั่นเอง พร้อมกับกอบด้วยประโยคเพิ่มด้านล่างตำหนิติเตียน “In-App Purchases” ให้ทราบกันไปเลยว่าจ้าง เกมนี้ใช้การตลาดแบบนี้ คือโหลดน่ะฟรี แต่ต้องเสียเงินซื้อคอนเท้นต์เพิ่มนะ

ด้วยกันสาเหตุทำเนียบทำให้ทาง Apple ต้องทำแบบนี้ก็เพราะกรมการค้า ของทางอังกฤษพร้อมด้วยสมาพันธ์ยุโรป หาได้กดดันให้ 3 ผู้ให้บริการระบบมือถือรายใหญ่พื้นดินประกอบไปด้วย Apple Google Amazon ด้วยกันอื่นๆ ทำการเปลียนแปลงปัญหา “free-to-play” ทำเนียบจัดหามาหลอกลวงผู้ใช้มาโดยตลอด และทาง Apple ก็เป็นผู้ให้บริการรายแรก เขตดำเนินการเปลี่ยนคำตำหนิติเตียน “free-to-play” ออกไปจากสโตร์ ส่วน Google กำลังจะดำเนินการตามเร็วๆนี้ ส่วน Amazon นั้นปฏิเสธถิ่นที่จะเปลี่ยน แต่สุดท้ายเชื่อเตือนก็คงไม่รอดย่านจะโดนกรมการค้ากดดันให้เปลี่ยนอยู่ดี

ลาก่อน Free-to play !


พื้นที่มา :http://thgamerons.blogspot.com/




. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น